ข้อมูลพื้นฐาน รหัสโรงเรียน 10 หลัก : 1040051176 รหัส Smis 8 หลัก : 40022012 รหัส Obec 6 หลัก : 051176 เลขกำกับภาษี : 0994000799535 อีเมล์ : thasalaprachanusorn@gmail.com เว็บไซต์ : www.tpnschool.ac.th ชื่อสถานศึกษา(ไทย) : ท่าศาลาประชานุสรณ์ ชื่อสถานศึกษา(อังกฤษ) : Thasalaprachanusorn ที่อยู่ : 229 หมู่ที่ 5 ถนนทางหลวงชนบท ขก.4008 บ้านดงเค็ง ตำบลท่าศาลา อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น 40160 โทรศัพท์ : 043455104 ระดับที่เปิดสอน : มัธยมศึกษาตอนต้น - มัธยมศึกษาตอนปลาย วัน-เดือน-ปี ก่อตั้ง : 8 พฤษภาคม 2540 สหวิทยาเขต : อุดมคงคาคีรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : อบต.ท่าศาลา ระยะทางจากโรงเรียน ถึง เขตพื้นที่การศึกษา: 54 กม. ระยะทางจากโรงเรียน ถึง อำเภอ: 26 กม.
โรงเรียนท่าศาลาประชานุสรณ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 40 ไร่ 2 งาน 25 ตารางวา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ทิศเหนือ ติดทางสาธารณะประโยชน์ ทิศตะวันออก ติดทางสาธารณะประโยชน์ ทิศตะวันตก ติดถนน ร.พ.ช. ทิศใต้ ติดที่ดินเอกชน
สีประจำโรงเรียน เทา - แดง สีแดงหมายถึงสติปัญญาความรอบรู้ความเฉลียวฉลาด สีเทาหมายถึงความกล้าหาญโดดเด่นเข้มแข็ง
อักษรย่อประจำโรงเรียน ท.ป.น. (TPN)
ปรัชญา การศึกษาเพื่อพัฒนาชีวิต
คติพจน์ สุสสฺสา สุตวฒฺนี การใฝ่ใจศึกษาเป็นเครื่องพัฒนาความรู้
ต้นไม้ประจำโรงเรียน ต้นอินทนิน
ตราสัญลักษณ์
เขตพื้นที่บริการ ประกอบด้วย เขตพื้นที่บริการจำนวน 1 ตำบล คือ ตำบลท่าศาลา มี 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหัวนา บ้านโนนงิ้ว บ้านดงเค็ง บ้านท่าสวรรค์ ทั้งนี้ พื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียงที่โรงเรียนให้บริการอีก 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองไห บ้านแจ้ง ตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น และบ้านหัน ตำบลพระบุ อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น
วิสัยทัศน์(VISON) ภายในปี ๒๕๖๗ โรงเรียนท่าศาลาประชานุสรณ์ มุ่งพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพครบทุกด้าน ตามมาตรฐานการศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง บริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการบริหารจัดการคุณภาพแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์(RBM) ใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) มีเครือข่ายร่วมพัฒนาคุณภาพ ส่งผลให้เป็นสถานศึกษาพอเพียงอย่างแท้จริง ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ (MISSION) 1. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ,การมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนา,การทำงาน,สมรรถนะสำคัญ,ความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร,สุขนิสัย สุขกายและสุขภาพจิตที่ดี สุนทรียภาพและลักษณะนิสัย ด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา และ กิจกรรม/ผลงานดีเด่นของผู้เรียน 2. การพัฒนาคุณภาพครู ผู้บริหาร และบุคลากร ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทักษะวิชาชีพและด้านคุณธรรม 3. การพัฒนาคุณภาพการบริหารงานของโรงเรียนทั้ง ๔ ฝ่ายให้มีคุณภาพ ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายกิจการนักเรียน ฝ่ายบริหารงบประมาณและบุคคล ฝ่ายบริหารทั่วไป 4. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ
เป้าประสงค์(OBJECTIVES) 1. นักเรียน มีความรู้ และ ทักษะ ตลอดจน มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีคุณภาพ 2. ครู มีความรู้ความสามารถและทักษะวิชาชีพ และคุณธรรม สามารถพัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนร็ได้อย่างมีประสิทธภาพ 3. ผู้บริหารมีภาวะผู้นำทั้งทางวิชาการและนักปฏิบัติ รับผิดชอบในบทบาทด้านการกำหนดนโยบาย การประสานงาน ส่งเสริมขวัญและกำลังใจ นิเทศกำกับติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน และ ร่วมในการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด 4. โรงเรียนเป็นสถานศึกษาพอเพียง และ มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับจากชุมชน
ยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาคุณภาพครู ผู้บริหาร และบุคลากร ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพการบริหารงานของโรงเรียนทั้ง ๔ ฝ่าย ฝ่ายวิชาการ / ฝ่ายบริหารงบประมาณและบุคคล/ฝ่ายกิจการนักเรียน/ฝ่ายบริหารทั่วป ยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 7 กิจกรรม ที่จะทำให้ยุทธศาสตร์บรรลุเป้าหมาย 1. ภาวะผู้นำ ( L : Leadership) หมายถึง การที่ผู้นำในโรงเรียนระดับต่างต่างๆ เป็นได้ทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติ และรับผิดชอบในบทบาทด้านการกำหนดนโยบาย การประสานงาน ขวัญกำลังใจ นิเทศติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน และ ร่วมปฏิบัติงานออย่างใกล้ชิด 2. การมือปฏิบัติจริง( A : actual Practice ) 3. การบริหารแบบมีส่วนร่วม (P : Participation) 4. การสอนแนะ ( C : Coaching ) 5. การกำกับติดตามดูแล ( O : oversee) 6. การประเมินผล ( A : assessment ) 7. การสร้างขวัญกำลังใจ ( M : morale )
กลยุทธ์ระดับโครงการ(กิจกรรม) 1. กิจกรรม ๘ กลุ่มสาระ 2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านต่างๆ 4. ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 5. กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ 6. กิจกรรมประชุมเครือข่ายผู้ปกครอง 7. กิจกรรมอบรมพัฒนาครูและศึกษาดูงาน 8. กิจกรรมนิเทศภายใน 9. กิจกรรมกีฬาต้านยาเสพติด/กีฬาภายใน /ภายนอก 10. กิจกรรมเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ 11. กิจกรรมปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศนักเรียน ม.๓ ม.๖ 12. กิจกรรมเครือข่ายคุณภาพการจัดการสถานศึกษาขนาดเล็ก 13. กิจกรรมปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่ สาธารณูปโภค